1

       ความรักของชีวิตที่เรียกว่า แม่ ใสบริสุทธิ์ ที่ก่อปรขึ้นมาเป็น #สายใยรัก ต่อลูก ที่แกร่งที่สุดที่เกิดบนฐานของความทุกข์ยากลำบากอันแสนสาหัส ในทางการแพทย์ เรียกว่า #TenderLovingCare ซึ่งหากดูรากศัพท์ คำว่า tender หมายถึง ความเจ็บปวด 
สะท้อนให้เห็นว่า ความรักและผูกพัน มิใช่เกิดบนความสุข เท่านั้น แต่ เหนียวแน่นและแกร่งอยู่บนฐาน ทุกข์ยากลำบากไปด้วยกัน

 

       แม่ทุกคนที่รักและผูกพันลูกอย่างที่สุด ที่ไม่มีความรักใดๆ เทียบเทียมได้ เกิดจาก แม่เมื่อแต่งงานกับพ่อ ก็เริ่มมีความหวังต่อความผูกพันแล้ว ยิ่งพอรู้ว่าตั้งครรภ์ ก็เกิดความรู้สึกปิติ ยินดี และเมื่อฝากท้อง หมอทำอุลตร้าซาวด์ ได้พบเห็นลูกน้อยในครรภ์ตนเอง ความรัก ความผูกพันยิ่งเหนียวแน่น แม่อุ้มท้อง ด้วยความยากลำบากแต่กลับมีความสุข ต่อเนื่อง

 

       #ความรักความผูกพัน ของแม่ถึงจุดสูงสุด #เมื่อแม่คลอดลูกที่ต้องทนทุกข์กับความเจ็บปวดอันแสนสาหัส มากกว่าผู้ชายอกสามศอกจะทนความเจ็บปวดนี้ได้ถึง 5 เท่า เมื่อได้ยินเสียงลูกร้อง และมาซบอกแม่ และดูดนมแม่ นี่คือจุดที่ก่อให้เกิดความรัก ความผูกพัน แบบสายใยรักที่เหนียวแน่นขึ้นมา เป็นความรักผูกพันอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่มีเหตุผลใดๆมาขวางกั้น ( Love without obligation ; #UnconditionedLove)

 

       ตลอดเวลาที่แม่ลงทุนลงแรงทุ่มกายใจในการดูแลลูกน้อยให้เติบโตขึ้นมา บนสังคม เพื่อให้สามารถดำรงชีพและอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างสง่างาม แม้ตลอดเส้นทางต้องพบกับความยากลำบาก ทุกข์สุข แม่ก็พร้อมโอบอุ้ม และจัดการ มีแม่อีกหลายคนที่ต้องทำงานทั้งนอกบ้าน และกลับมาทำงานในบ้านเพื่อให้สมาชิกครอบครัวมีความสุขถ้วนหน้า


       นอกจากนั้น ในงานวันแม่ กับรางวัลแม่สู้ชีวิต ทั่วประเทศ ที่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสทำหน้าที่เป็นประธานคัดเลือก แม่สู้ชีวิต ยังสะท้อน สิ่งที่ดีงามให้สังคมไทย แม่ที่เลี้ยงลูกพิการยังสะท้อน ประโยคที่สำคัญว่า

 

       " จำไว้นะลูก แม้กายพิการ แต่ใจไม่พิการ ย่อมได้บุญ ได้กุศลกว่า คนที่กายปกติแต่ใจพิการ ฉะนั้นอย่าหยุดสร้างความดีและกุศลกรรม"

 


 

บทความโดย
รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี
ผู้อำนวยการ
ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) www.moralcenter.or.th

#รักแม่
#สร้างคนสร้างโลก
#tenderlovingcare

#บันทึกหมอเดว 
14 กพ.2562

 

ค้นหาหนังสือ