จดหมายน้อยฉบับหนึ่ง ถูกเขียนในชั่วโมงวิชาภาษาไทย ตัวหนังสือสวยทีเดียว เมื่ออ่านข้อความในจดหมาย ข้อความสละสลวยเสียจริง นั่นเพราะเค้ากำลังส่งผ่านความรู้สึก ความรัก ไปกับข้อความนั้น เป็นข้อความทีถูกร้อยเรียงจากหัวใจ ไปยังคุณครูที่ปรึกษาท่านหนึ่งของเค้า

"เมล็ดพันธุ์ที่ดี เกิดจากต้นแบบที่ดี" เสมอ ๆ

 

คุณครูที่รัก

     ตั้งแต่วันแรกที่ผมได้มาเรียนในโรงเรียนแห่งนี้ผมไม่รู้ว่าผมจะได้เจอครูที่ปรึกษาที่ดีมากสำหรับผมและถ้าไม่มีครูคนนี้ผมไม่รู้ว่าผมจะอยู่โรงเรียนแห่งนี้ได้นานสักเท่าไรครูคนนี้เป็นครูที่ผมรักและครูคนนี้คือแรงผลักดันของผมครูคนนี้เป็นครูที่ดีที่สุดในชีวิตของผมก็ว่าได้ผมจะเทิดทูลครูคนนี้ให้เปรียบเสมือนพ่อคนที่สองของผม ผมรักครู

 

     ครูจรัญเป็นครูที่ผมรักมากเพราะครูจรัญสอนให้ผมเป็นคนดีเชื่อฟังพ่อแม่ครูยังสอนวิชาเกษตรที่สอนการปลูกผักสวนครัว ผักกินใบและการปลูกต้นไม้ ดอกไม้ การเลี้ยงปลา ครูจรัญเลี้ยงปลาหลายชนิดมากไม่ว่าจะเป็นปลาดุก ปลาช่อน ปลานิล ปลาทับทิมไว้เป็นอาหารกลางวันไว้ให้รุ่นพี่ รุ่นน้องและรุ่นเพื่อนได้ทานกัน ครูจรัญเป็นคนดี ครูจรัญไม่เคยย่อท้อต่ออุปสรรคง่ายง่ายไม่ว่าจะเป็นงานหนักงานเบาครูจรัญก็ไม่ท้อครูจรัญเป็นแบบอย่างของผมและยังสอนเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในโรงเรียนและนอกโรงเรียน ครูจรัญเป็นแรงผลักดันของผม ผมว่าครูจรัญเป็นครูสุภาพบุรุษ ผมเสียใจมากในบางครั้งที่ทำให้ครูจรัญผิดหวังในบางเรื่องราว ครูจรัญคอยตักเตือนผมและเพื่อน ๆ ให้ไปในทางที่ดี คิดดี ทำดี ครูจรัญบอกว่าแค่ผมและเพื่อน ๆ คิดดี ทำดี ครูจรัญก็ภูมิใจในตัวผมและเพื่อน ๆ ครูจรัญแนะนำเกี่ยวกับเรียนต่อของผมว่าแต่ละสายนั้นเป็นยังไงเวลาครูจรัญโกรธทุกคนนั้นต้องกลัวไม่ว่าจะเป็นครูท่านอื่น ๆ เพราะถ้าครูจรัญโมโหครูจรัญจะอารมณ์ร้อนมากแต่ไม่ค่อยได้เจอครูจรัญโกรธมากหรอกครูจรัญเป็นคนเก็บอาการเสมอแต่ถ้าปลดปล่อยออกมาทุกคนต้องกลัว ครูจรัญยังบอกอีกว่าถ้าผมจะมีชีวิตครอบครัวที่ดี ผมต้องเป็นหัวหน้าจะเป็นยังไง ครูจรัญบอกผมว่าคำว่าผิดอย่าเอามาใส่ใจ ใส่ใจคำว่าดี ดีกว่า ผมว่าอย่างที่ครูจรัญบอกมาก็จริงการใช้ชีวิตต้องใช้ในทางที่ดีไม่ใช่ในทางที่เสีย

 

 

     ผมอาจจะเรียนไม่ค่อยเก่งแต่ผมจะขยันอย่างที่ครูจรัญบอกทุกอย่างถึงผมจะเป็นแค่เด็กธรรมดาธรรมดาคนหนึ่ง ผมก็จะนำวิธีการใช้ชีวิตที่ครูจรัญได้บอกผม ผมจะเอาไปเป็นแบบอย่างในชีวิตผมสัญญาว่าผมจะเป็นคนดีไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่ดี เช่น การทำร้ายร่างกายผู้อื่น ยาเสพติดทุกชนิด

#คนดี สังคมดี

ขอบคุณเรื่องเล่า จากโรงเรียนชายขอบ

โรงเรียนบ้านตะโกล่าง จังหวัดราชบุรี

 

ค้นหาหนังสือ

แนะนำหนังสือ

Think hack That's Great! แฮกไอเดีย แก้ปัญหาตรงใจ

สรุปเวทีรายงานสถานการณ์คุณธรรม ปี 2566 หัวข้อ “Morality in Brittle Society คุณธรรมในโลกทีเปราะบาง”

รายงานฉบับสมบูรณ์ การดำเนินงานจัดทำรายงานสถานการณ์คุณธรรมสังคมไทย ปี 2566

Infographic รายงานสถานการณ์คุณธรรม ปี 2566

องค์ความรู้ มององค์กรผ่าน BOMC เพื่อการพัฒนาสู่การเป็นองค์กรคุณธรรม

สตาร์ทอัพ กับการออกแบบนวัตกรรมเพื่อสังคม

องค์ความรู้ รูปแบบพฤติกรรมและกิจกรรมการทําเพื่อสังคมในบริบทของสังคมไทย

องค์ความรู้ Dialogue และ Empathy Dialogue = กระบวนการชวนคุยเพื่อทําความเข้าใจองค์กร

สื่อสารอย่างเข้าใจ ทำอะไรก็สำเร็จ : องค์ความรู้ การสื่อสารด้วยความเข้าใจ ระหว่างคนต่างรุ่นในองค์กร

ผลสำรวจสถานการณ์คุณธรรมปี 2565-2566 ด้วยดัชนีชี้วัดคุณธรรมและทุนชีวิตของคนไทย 3 ช่วงวัย

คุณธรรมกับโลกยุคโกลาหล : รายงานสถานการณ์คุณธรรมปี 2565 = Moral with the age of chaos

รายงานการวิจัยเรื่อง การพัฒนาและสำรวจสถานการณ์คุณธรรมด้วยดัชนีชี้วัดคุณธรรม

รายงานการวิจัยเรื่อง การสำรวจสถานการณ์ทุนชีวิตคนไทย (Life Assets) ปี 2565

สรุปงานแถลงข่าวสถานการณ์คุณธรรมของสังคมไทย ปี 2565 และเสวนาวิชาการ “อยู่อย่างไรให้รอด ในโลกที่เปราะบางและท้าทาย”

แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมฯ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566-2570)

สรุปสาระสำคัญแผนปฏิบัติการฯคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ.2566-2570)

แท้จริงแล้วการพึ่งพากันทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น

คุณธรรมที่คุณสัมผัสได้ = Moral Development with Honey Bee Model

องค์ความรู้ คู่มือการจัดการแฮกกาธอน : แฮกไอเดีย สร้างนวัตกรรมทางสังคม (Moral Hackathon)

เวทีนำเสนอสถานการณ์คุณธรรม