646964

 

ตู้ปันสุข ..คนรับอยากได้ คนให้อยากแบ่งปัน

ตู้ปันสุข ตู้ปันน้ำใจ ตู้แบ่งบัน ตู้ปันกัน สารพัดชื่อตู้น้ำใจเหล่านี้

 

            ของที่ใส่ในตู้ไม่ใช่ของบริจาค แต่เป็นความรักความห่วงใยของคน ที่รู้สึกดีต่อกัน มองทุกคนเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน เมื่อตัวเองมีพอ ก็อยากแบ่งปันให้คนอื่นๆ คนที่ขาดแคลน หรือไม่มี ก็มาหยิบสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ เท่าที่จำเป็น ด้วยความรู้สึกที่ดีเช่นกัน เมื่อตัวเองมีบ้างก็ให้คนอื่นต่อๆไป เสมือนตู้กับข้าวในบ้านเราที่แบ่งปันคนในครอบครัวแนวคิดของการใช้ตู้แบ่งปัน ..ตั้งอยู่บนฐาน ให้อย่างมีคุณค่า และคนรับ ก็รับมาอย่างมีศักดิ์ศรี ..ไม่ใช่รับแบบเปรตที่ไม่รู้จักอิ่มและไม่คิดจะแบ่งปัน

             สังคมเรามีจุดดี คือ การให้ เป็นพื้นฐาน แต่ส่วนใหญ่ก็ยังติดอยู่กับการให้เพื่อตัวเอง ให้แล้วต้องได้รับพร ได้ลาภ ได้ยศ ได้สำเร็จตามปราถนา ยังไม่พ้นการให้แบบพระโพธิสัตว์จริงๆ ที่ให้ด้วยจิตที่บริสุทธิ์ ไม่เอาความโลภมาบั่นทอนความดี คนให้ จึงเป็นที่รักของคนรับเสมอ ส่วนคนรับนั้น เชื่อได้ว่า มีหลายแบบอยู่แล้ว เพราะคนรับ มีทั้งคนขาด คนหิว คนโลภ คนไม่รู้จักพอ หรือแม้กระทั่งคนที่รู้จักจะเอาไปให้คนอื่นต่อก็มีเช่นกัน คนรับจึงเป็นคนที่เราจะให้เป็นไปตามใจฉันนั้นได้ยาก ผู้ให้จึงต้องเข้าใจความจริง เมื่อยินดีที่จะให้ ก็ต้องปล่อยวางเป็นเช่นกันสังคมเราเกิดช่องว่างนี้ จึงเกิดระบบสังคมอุปถัมภ์ คนให้ก็ให้เพื่อให้ตัวเองได้ คนรับก็รับจนชิน ไม่รู้ความหมายจากการได้ที่มีค่า จึงรับมาอย่างไม่มีศักดิ์ศรี

             ตู้ปันสุข เป็นเรื่องการให้ที่ผู้ให้อยากช่วยด้วยน้ำใจ คนรับ ก็อยากได้ ตามเป้าหมายของการให้ เหตุที่เกิดขึ้นจากคนบางคนที่เป็นคนรับ ตามที่เป็นข่าว เป็นแค่น้ำจิ้มของเรื่องราวความดีที่ทำ อย่าได้เอามาเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่าการทำดี คือ การให้ที่ไม่สิ้นสุด จนตัดโอกาสการทำดีนั้นออกไป เพียงเพราะเสียอารมณ์ถ้าคิดจะให้ ต้องให้ด้วยปัญญา โดยจะจัดระบบการให้ หรือ ให้ในแบบที่จะทำให้คนรับสำนึกถึงการให้ก็ทำได้ เราจึงขอสนับสนุนการทำความดีทุกรูปแบบด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ..

 

ยงจิรายุ อุปเสน

 

ค้นหาหนังสือ

แนะนำหนังสือ

Think hack That's Great! แฮกไอเดีย แก้ปัญหาตรงใจ

สรุปเวทีรายงานสถานการณ์คุณธรรม ปี 2566 หัวข้อ “Morality in Brittle Society คุณธรรมในโลกทีเปราะบาง”

รายงานฉบับสมบูรณ์ การดำเนินงานจัดทำรายงานสถานการณ์คุณธรรมสังคมไทย ปี 2566

Infographic รายงานสถานการณ์คุณธรรม ปี 2566

องค์ความรู้ มององค์กรผ่าน BOMC เพื่อการพัฒนาสู่การเป็นองค์กรคุณธรรม

สตาร์ทอัพ กับการออกแบบนวัตกรรมเพื่อสังคม

องค์ความรู้ รูปแบบพฤติกรรมและกิจกรรมการทําเพื่อสังคมในบริบทของสังคมไทย

องค์ความรู้ Dialogue และ Empathy Dialogue = กระบวนการชวนคุยเพื่อทําความเข้าใจองค์กร

สื่อสารอย่างเข้าใจ ทำอะไรก็สำเร็จ : องค์ความรู้ การสื่อสารด้วยความเข้าใจ ระหว่างคนต่างรุ่นในองค์กร

ผลสำรวจสถานการณ์คุณธรรมปี 2565-2566 ด้วยดัชนีชี้วัดคุณธรรมและทุนชีวิตของคนไทย 3 ช่วงวัย

คุณธรรมกับโลกยุคโกลาหล : รายงานสถานการณ์คุณธรรมปี 2565 = Moral with the age of chaos

รายงานการวิจัยเรื่อง การพัฒนาและสำรวจสถานการณ์คุณธรรมด้วยดัชนีชี้วัดคุณธรรม

รายงานการวิจัยเรื่อง การสำรวจสถานการณ์ทุนชีวิตคนไทย (Life Assets) ปี 2565

สรุปงานแถลงข่าวสถานการณ์คุณธรรมของสังคมไทย ปี 2565 และเสวนาวิชาการ “อยู่อย่างไรให้รอด ในโลกที่เปราะบางและท้าทาย”

แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมฯ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566-2570)

สรุปสาระสำคัญแผนปฏิบัติการฯคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ.2566-2570)

แท้จริงแล้วการพึ่งพากันทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น

คุณธรรมที่คุณสัมผัสได้ = Moral Development with Honey Bee Model

องค์ความรู้ คู่มือการจัดการแฮกกาธอน : แฮกไอเดีย สร้างนวัตกรรมทางสังคม (Moral Hackathon)

เวทีนำเสนอสถานการณ์คุณธรรม