ภป คุณธรรมองค์กร

 

          หลายคนตอนนี้ อาจได้รับโอกาสให้ทำงานที่บ้าน (Work From Home) เพื่อสนับสนุนมาตรการของรัฐบาล ในการหยุดยั้งการแพร่เชื้อร้ายของเจ้าไวรัส ในขณะนี้

          จริงๆแล้วเรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีคนที่คิดระบบงานแบบนี้มานานแล้ว และหลายคนก็ชอบทำงานที่บ้านมากกว่าที่ทำงาน จนเกิดมีอาชีพ Free-land ในหลายสาขาอาชีพ และประเทศไทยเรา เริ่มมีภาครัฐหลายที่ให้ความสนใจนำวิธีการนี้มาใช้แล้ว

          การทำงานที่บ้าน มีลักษณะงานบางอย่างที่ทำให้เกิดผลงานได้ โดยจะต้องมีสภาพที่ทำงาน เครื่องไม้เครื่องมือ และระบบต่างๆรองรับ รวมถึงสภาพจิตใจของผู้ปฏิบัติงาน ดังนั้น เราจึงเห็นการทำงานที่บ้านได้ แม้การพบปะผู้คนน้อยลง แต่สิ่งที่ไม่มีความต่างจากการทำงานที่สำนักงาน ก็ตรงที่ต้องมีผลงานเป็นเครื่องชี้วัด เหมือนกัน

          เนื่องจากการทำงานที่บ้าน ต้องใช้ความรับผิดชอบสูง อาจไม่เป็นที่คุ้นเคยสำหรับใครบางคน เราชาวศูนย์คุณธรรม ที่ทำงานที่บ้านเหมือนหลายๆ ท่าน ในช่วงเวลานี้ ขอแนะนำวิธีการทำงานที่บ้านให้มีความสุข แบบง่ายๆ ดังนี้ครับ

               1. จัดสถานที่ทำงาน โต๊ะ เก้าอี้ สิ่งอำนวยความสะดวก ระบบอินเตอร์เน็ตพร้อมใช้ จัดทำเลที่นั่ง ให้เหมาะสม ให้มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่อับชื้น หรือไม่ใกล้กับมลภาวะทั้งกลิ่นและเสียง

               2. กำหนดเป้าหมายการทำงานรายเดือน รายสัปดาห์ และรายวัน ว่าจะทำอะไรให้เป็นผลงานที่ชัดเจน

               3.กำหนดตารางงานให้ชัดเจน วันต่อวัน ว่าจะทำอะไรให้สำเร็จ เป็นเรื่องๆ ที่สามารถจับต้องได้ เช่น ทำสรุปรายงานการประชุม ทำการบันทึกข้อมูลองค์กรเครือข่าย ทำเอกสารทางวิชาการ บทที่ .. เป็นต้น

               4. ทำงานเสร็จแต่ละชิ้นงาน ให้เชฟข้อมูลทันที และส่งข้อมูลที่ทำได้สำเร็จ ไว้บนเมล์หรือ ระบบที่องค์กรกำหนดไว้รองรับ พร้อมกับ CC งานนั้น ให้กับหัวหน้างานหรือผู้จ้างงานทราบ

               5. ระหว่างทำงาน ให้พักร่างกาย สายตา เพื่อไม่ให้เมื่อยล้าจนเกินไป โดยการยืดเส้นสาย กายบริหาร ด้วยท่าประกอบต่างๆ ทั้งคอ บ่า ไหล่ สะโพก ขา และเท้า อาจใช้นำอุ่น ผสมเกลือเล็กน้อย แช่เท้าไปด้วยก็ได้ เพื่อผ่อนคลาย

               6. โทรหาเพื่อนๆ หรือผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมก็ได้ โดยเฉพาะหัวหน้างานหรือผู้ที่ว่าจ้างเราทำงาน เพื่อให้ทราบความเคลื่อนไหว ไม่ใช่หายหน้าไปเลย ซะงั้น

               7. งดการเสพข่าวลง วางแผนประจำวันว่า จะดูข่าวในช่วงเวลาใด เพราะการเสพข่าวนั้น หากฟังข่าวร้ายบ่อยๆ จะทำให้จิตตก และไม่สามารถทำงานให้ดีได้

               8. หลังเสร็จงาน แต่ละวัน มองหาความสนใจที่ตนเองอยากทำ หรืออยากเรียนรู้ อย่างน้อย 1 เรื่อง แล้วให้เวลา เท่าที่ทำได้ เช่น เพาะกล้าไม้ ปลูกผักสวนครัว ฝึกภาษาอังกฤษ เป็นต้น

               9. ในระหว่างทำงานที่บ้าน ต้องมีช่วงเวลาทำกิจกรรมกับคนใน

ยงจิรายุ อุปเสน