จากการที่ประเทศไทยเผชิญกับสถานการณ์อุทกภัยรุนแรงในปลายปี 2554 ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ พบว่าระบบและกลไกของรัฐหลายประการประสบปัญหาโดยไม่สามารถดำเนินภารกิจในสภาวะวิกฤตได้อย่าง มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนขาดระบบการจัดการที่ดี ด้วยเหตุนี้ คณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2555 จึงมีมติให้ทุกส่วนราชการทั้งระดับกรม จังหวัด สถาบันอุดมศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การมหาชน และรัฐวิสาหกิจ ดำเนินการเพื่อสร้างความ พร้อมแก่หน่วยงานเมื่ออยู่ในสภาวะวิกฤต โดยการนำบทเรียนสถานการณ์ความรุนแรงที่ผ่านมาไปปรับ กระบวนการทำงานใหม่ โดยเฉพาะในเรื่องการบริการประชาชน เพื่อให้มั่นใจว่าภารกิจหลักของราชการหรือ งานบริการประชาชน
สงวนลิขสิทธิ์ 2016 - ศูนย์คุณธรรม / (องค์การมหาชน)